12 A 1 khóa 5

12 A 1 khóa 5

Thứ Ba, 14 tháng 9, 2010

Những bài văn khá giỏi

Đề: Viết 1 bài văn nghị luận xã hội
Trình bày ý kiến của mình về câu nói sau: “ Tình thương là hạnh phúc của con người.”
Bài làm
Trong bộn bề lo toan của cuộc sống,phải chăng có nhiều người trong chúng ta đã lãng quên đi sự đẹp đẻ trong mỗi con người, đó là tình thương?
Tình thương là tình cảm yêu thương chia sẻ, là sự đồng cảm giữa bạn bè Thầy cô, giữa cha mẹ con cái,…là cơ sở quan trọng nhất tạo nên cái đẹp của xã hội. Tình thương là hạnh phúc của con người, là tình cảm cao đẹp thuộc trong mỗi bản chất con người. Dân tộc VN ta xây dựng đất nước và đấu tranh: thương nước, thương nhà, thương người, thương mình. Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng nhân ái. Nhờ đó, chúng ta đã dùng tình thương san sẻ cho nhau, đó chính là cốt lõi làm nền tảng vững vàng cho các anh bộ đội có thêm nghị lực để đấu tranh chống quân xâm lược và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trong chế độ mới, chúng ta cần nêu cao giá trị tinh thần đó. Đặc biệt, thanh niên cần phải xây dựng tình thương sâu sắc đối với nhân dân lao động và vì tình thương đó mà căm ghét bóc lột, ăn bám. Đối với những người lớn tuổi, những người đã có công sinh thành, dưỡng dục nên chúng ta thì chúng ta phải kính nhường và hết lòng giúp đỡ, bởi vì “uống nước nhớ nguồn” đó là truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc ta.
Tình thương được thể hiện đẹp đẽ hàng ngày, hàng giờ trên mỗi con đường mà chúng ta đi qua như : nhường bước cho người cao tuổi, đỡ gánh năng cho cụ già, dìu bà lão qua đường. Những việc như thế chúng ta không thể làm ngơ, vì có như thế tình thương trong chúng ta được san sẻ, làm ấm lòng thêm cho những người đã ở độ tuổi xế chiều. Trong lịch sử dựng nước, cũng có nhiều vị anh hùng dân tộc đã thể hiện tình yêu thương, quý mến nhân ân. muốn mang lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân đã hành động dũng cảm và hào hiệp, trong lúc chiến tranh đã xông pha lủa đạn để bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân. Trong xã hội ngày nay, những cử chỉ, những hành động thể hiện tình thương của con người dành cho nhau càng trở nên đẹp đẽ hơn. Bởi vì, càng ngày dòng đời đưa đẩy khiến con người ta trở nên lạnh nhạt hơn với nhau, vô tình tình thương dành cho nhau cũng bị lãng quên đi, ấy thế những cử chỉ thể hiện tình thương cũng vẫn còn tồn tại đâu đó trong xã hội này, như : giúp trẻ em dân tộc thiểu số được biết chữ bằng việc đi làm công tác từ thiện ở những nơi xa xôi hay đỡ đần người bị ốm đau trên đường. Những việc làm mang tình thương ấm áp ấy sẽ làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc. Điều đó đáng được biểu dương, khuyến khích. Trong cuộc sống thì phải sống có tình thương vì nó sẽ làm cho người khác thấy hạnh phúc và bản thân người giúp đỡ cũng cảm thấy vui và hạnh phúc vì mình đã làm một việc đúng đắn, có ý nghĩa. Bên cạnh đó, cũng có những kẻ sống vô tâm, lạnh nhạt, chỉ biết đến bản thân. Những kẻ đó sẽ không nhận được tình thương từ người khác, luôn bị xã hội lên án, chê bai. Riêng mỗi học sinh chúng ta, tình thương cần được thể hiện nhiều hơn nữa bằng việc chăm lo một phần công việc gia đình, giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em. Sau những việc làm đó, người hs sẽ thấy mình trưởng thành hơn.
Tuy nhiên tình thương cũng phải đặt đúng chỗ, nếu ko sẽ ko là hạnh phúc mà còn là bất hạnh. Chẳng hạn một người mẹ quá nuông chiều con sẽ khốn khổ vì con, hay cho tiền những kẻ giả dạng hành khất là tiếp tay cho những kẻ lười biếng sống trên mồ hôi nước mắt người khác
Tóm lại, mỗi chúng ta hải sống có tình thương vì tình thương mang lại cảm giác hạnh phúc cho mỗi người. Nếu ai trong chúng ta đều sống có tình thương thì XH này sẽ trở nên tốt đẹp nhờ có những cử chỉ tốt mà mỗi người dành cho nhau. Và cũng như ông cha ta thường nói: “ Thương người như thể thương thân.”
Ka Thanh Dũng
Lớp: 12A2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét